เลือกหน้า
โซลูชันการทดสอบ OBC/D2D ของยานยนต์พลังงานใหม่ – การประยุกต์ใช้การทดสอบโหลดอิเล็กทรอนิกส์
06/16/2025

ภูมิหลังอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมพลังงานใหม่ได้พัฒนาอย่างรวดเร็วภายใต้การสนับสนุนอย่างแข็งขันของรัฐบาล ส่งผลให้รถยนต์พลังงานใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในภาคครัวเรือนและภาคพาณิชย์ อุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ถือเป็นมาตรการสำคัญในการบรรลุเป้าหมายคาร์บอนคู่ โดยได้เปิดโอกาสที่ไม่เคยมีมาก่อน และค่อยๆ เข้าสู่ช่วงของการพัฒนาอย่างรวดเร็วในความหมายที่แท้จริง นอกจากนี้ ในปี 2021 ยังมีการเติบโตแบบ "ก้าวกระโดด" ด้วยการปรับปรุงความตระหนักรู้โดยรวมของสังคม สภาพแวดล้อมทางการตลาดได้เปลี่ยนจาก "การขับเคลื่อนด้วยนโยบาย" ไปสู่ขั้นตอนใหม่ของการพัฒนาแบบ "ขับเคลื่อนโดยตลาด" และการผลิตและการขายรถยนต์พลังงานใหม่ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

ความแตกต่างที่โดดเด่นระหว่างยานยนต์พลังงานใหม่กับยานยนต์แบบดั้งเดิมคือ ส่วนประกอบไฟฟ้า 3 ส่วนหลักและส่วนประกอบไฟฟ้า 3 ส่วนย่อย ส่วนประกอบไฟฟ้า 3 ส่วนหลักหมายถึงมอเตอร์ แบตเตอรี่ และระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนส่วนประกอบไฟฟ้า 3 ส่วนย่อยหมายถึงตัวแปลง DC/DC และ OBC ส่วนประกอบไฟฟ้า 3 ส่วนหลักและใหญ่โดยทั่วไปประกอบเป็นระบบประกอบหลัก 3 ระบบ ได้แก่ แบตเตอรี่ มอเตอร์ และระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์แรงดันสูง ตัวแปลง D2D และ OBC เป็นส่วนประกอบหลักของยานยนต์พลังงานใหม่ และกำหนดความปลอดภัยและการประหยัดพลังงานของยานยนต์พลังงานใหม่โดยตรง

(Picture source: Internet)

พื้นฐานอุตสาหกรรม OBC/D2D

OBC/D2D เป็นส่วนประกอบหลักและแหล่งพลังงานของยานยนต์ไฟฟ้า โดยแปลงกระแสไฟฟ้าสลับบนกริดเป็นกระแสตรงที่สามารถตอบสนองความต้องการในการชาร์จแบตเตอรี่ของยานยนต์ไฟฟ้าได้ และปกป้องและควบคุมกระบวนการชาร์จแบตเตอรี่ตามลักษณะของแบตเตอรี่เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายของแบตเตอรี่อันเนื่องมาจากการชาร์จที่ไม่เหมาะสม ชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ ในประเทศจีน บริษัท OBC ในประเทศได้ตระหนักถึงการผลิต OBC ในเชิงอุตสาหกรรมผ่านการวิจัยและพัฒนาโดย OEM และพวกเขากำลังขยายขนาดการผลิตอย่างแข็งขัน เพิ่มข้อได้เปรียบทางเทคโนโลยีและยึดส่วนแบ่งการตลาด เพื่อลดต้นทุน ลดการครอบครองพื้นที่ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันหลักของเทคโนโลยี ส่วนประกอบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ เช่น OBC/D2D จึงถูกบูรณาการมากขึ้น วิธีการบูรณาการมีดังนี้:

ข้อกำหนดการทดสอบหลัก OBC/D2D

ปัจจุบัน OBC มีกำลังไฟฟ้าอยู่ที่ 3.3KW, 6.6KW, 10KW, 23KW และจะมีกำลังไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

โซลูชันการทดสอบ OBC/D2D

ในการบรรลุผลการทดสอบข้างต้น จำเป็นต้องกำหนดค่าแหล่งจ่ายไฟซึ่งรวมถึงแหล่งจ่ายไฟ DC แหล่งจ่ายไฟ AC ตลอดจนเครื่องวิเคราะห์พลังงาน โหลดอิเล็กทรอนิกส์ DC และเครื่องมืออื่นๆ สามารถเลือกเครื่องมือเหล่านี้ได้จากเครื่องมือของ Ainuo

รายการทดสอบที่เกี่ยวข้องได้กำหนดข้อกำหนดสูงสำหรับความคล่องตัว ความรวดเร็ว และความสามารถในการปรับตัวของโหลดอิเล็กทรอนิกส์ ที่นี่เราเลือกโหลดอิเล็กทรอนิกส์ซีรีส์ Ainuo AN23600E ซึ่งมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้:

โหลดอิเล็กทรอนิกส์ DC ซีรีส์ AN23600E มีฟังก์ชันมากมาย ความหนาแน่นของพลังงานสูง ความแม่นยำสูง และความสามารถในการปรับโหลดที่แข็งแกร่ง มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้:

ตามมาตรฐาน QCT 895-2011 Conductive On-board Chargers สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า GB/T 24347-2009 ตัวแปลง DC/DC สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า และมาตรฐานอื่นๆ รวมกับรายการทดสอบหลัก OBC/D2D ที่กล่าวไว้ข้างต้น มีการกำหนดข้อกำหนดที่สูงขึ้นสำหรับโหลดอิเล็กทรอนิกส์ ต่อไปนี้เป็นเพียงการวิเคราะห์บางส่วนเท่านั้น:

การทดสอบการป้องกันแรงดันไฟต่ำ CV

การป้องกันแรงดันไฟต่ำนั้นส่วนใหญ่มีไว้เพื่อค้นหาจุดป้องกันแรงดันไฟต่ำ เนื่องจากความผันผวนของแรงดันไฟขนาดใหญ่ในระหว่างกระบวนการทดสอบแรงดันไฟต่ำ จุดป้องกันแรงดันไฟต่ำจึงมักไม่เสถียร ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มีอัตราความล้มเหลวสูง โหลดอิเล็กทรอนิกส์ซีรีส์ AN23600E มีตัวควบคุมดิจิทัลในตัว โดยใช้ขั้นตอนการปรับตัว ในระหว่างกระบวนการทดสอบแรงดันไฟต่ำ แอมพลิจูดเกินพิกัดจะลดลงให้มากที่สุด และจุดป้องกันแรงดันไฟต่ำจะถูกระบุตำแหน่งอย่างแม่นยำ

การทดสอบการป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

การทดสอบการป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรเป็นการทดสอบขีดจำกัดที่จำลองการทดสอบโหลดเกิน ซึ่งต้องใช้โหลดอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ถึงค่ากระแสไฟฟ้าสูงสุดภายในเวลาอันสั้น (โดยปกติภายใน 5 มิลลิวินาที) ซึ่งต้องใช้โหลดอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นให้เร็วที่สุด ความลาดชันที่เร็วที่สุดของโหลดอิเล็กทรอนิกส์ซีรีส์ AN23600E สามารถเข้าถึง 96A/us ซึ่งสามารถตอบสนองข้อกำหนดการทดสอบไฟฟ้าลัดวงจรได้อย่างเต็มที่

การทดสอบความเข้ากันได้ของ OBC/D2D

OBC มีคุณสมบัติแรงดันไฟฟ้าสูงและกระแสไฟฟ้าต่ำ และใช้เป็นหลักในโหมด CV D2D มีคุณสมบัติแรงดันไฟฟ้าต่ำและกระแสไฟฟ้าสูง และใช้เป็นหลักในโหมด CC เพื่อให้เข้ากันได้กับคุณลักษณะผลิตภัณฑ์สองอย่างในเวลาเดียวกัน อัลกอริทึมการควบคุม PID โหลดอิเล็กทรอนิกส์ซีรีส์ AN23600E จึงรวดเร็วถึง 2us cycle เทคโนโลยีการควบคุมลูปแบบคาสเคดทำให้ได้ลักษณะเฉพาะของความเสถียร ความแม่นยำ และความเร็วในหลักการควบคุมอัตโนมัติ ซึ่งขยายความสามารถในการปรับตัวของแหล่งกำเนิดที่วัดได้อย่างมาก

thThai
Enquiry Cart ×
Loading....